สัปดาห์ที่4

กลยุทธ์การเรียนการสอน


กลยุทธ์การสอนทเี่น้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

1. การสอนแบบเน้นสมรรถนะ (Competency Based) มุ่งเน้นวิธีการปฏิบัติพร้อมๆ กับการผนึกรวม องค์ความรู้จนผู้เรียนสามารถแสดงศักยภาพจากการเรียนรู้และมีทักษะการปฏิบัติงานได้จริง รูปแบบและวิธีการสอนมีหลากหลายเช่น การบรรยายการฝึกปฏิบตัิในงานห้องปฏิบตัิการการฝึก ประสบการณ์ทางวิชาชีพ การเรียนรู้จากปัญหาเป็นฐาน การทศันศึกษาดูงานและสหกิจศึกษา เป็นต้น

2. การสอนแบบเน้นกรณีปัญหา (Problem Based) มุ่งเนน้ วิธีการสอนที่ใหผู้เรียนควบคุมการเรียนรู้ ด้วยตนเองผู้เรียนคิดและดำเนินการเรียนรู้กำหนดวัตถุประสงค์และเลือกแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยผู้สอนเป็นผู้ให้คำ แนะนำ เป็นการส่งเสริมใหเ้กิดการแกไ้ขปัญหามากกว่าการจำเนื้อหา ข้อเท็จจริง เป็นการส่งเสริมการทำงานเป็นกลุ่ม และการพัฒนาทักษะทางสังคม

3. การสอนแบบเน้นการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอาและ แสวงหาความรู้ดว้ยตนเอง เช่นการจัดการเรียนการสอนแบบสืบคน การค้นพบการเรียนแบบแก้ป้ญหาการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ซึ่งใช้ในการเรียนเป็นรายบุคคลหรือเป็นกระบวนการกลุ่ม
                                                                                                      
4. การสอนแบบเน้นการคิดวิเคราะห์การสร้างผลงานและพัฒนาใหเ้กิดความคิดใหม่การสร้างผลผลิต และความรับผดิชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CCPR Model) เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่ สอดคล้องกับแนวคิดคุรศึกษาเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพ ประกอบด้วย

  4.1 การสอนแบบเน้นการคิดวิเคราะห์ (Criticality-Based Instruction) เป็นการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนรู้จัก การคิด การวิเคราะห์ และการพัฒนางานจากความคิดเห็น โดยให้ผู้เรียนเขียน รายงานที่สะท้อนความคิดของตนเอง ภายหลังที่ได้มีการทดสอบความคิดกับเพื่อนหรือกับอาจารย์จนความคิดตกผลึกและถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานเขียน หรืองานสร้างสรรค์อื่น 

  4.2 การสอนแบบเน้นสร้างผลงานและพัฒนาเพื่อให้เกิดความคิดใหม่(Creativity-Based Instruction)  เป็นการสอนที่พัฒนาจากงานวิจัย รวมทั้งมุ่งเน้นใหผู้เรียนสร้างผลงานและพัฒนา งานเพื่อให้เกิดความคิดใหม่โดยเริ่มจากการตั้งประเด็นการศึกษาหรือประเด็นสิ่งที่ควรได้รับ การพัฒนาและใชก้ระบวนการวิจัยในการค้นหาคำตอบ สร้างสรรคสิ่งประดิษฐ์หรือองค์ ความรู้ใหม่

4.3 การสอนแบบเน้นการสร้างผลิตผลิต (Productivity-Based Instruction) เป็นการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีผลผลิตของตนเองไม่ว่าจะเป็นผลผลิตด้านวิชาการวิชาชีพ สิ่งของต่างๆ (Self-Study) มุ่งเน้นวิธีการให้ผู้เรียนศึกษา

วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

หลักการขั้นตอนการออกแบบการเรียนการสอน


หลักการขั้นตอนการออกแบบการเรียนการสอน

1. คำนึงถึงผลการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นเป้าหมายสำคัญ การออกแบบการเรียนการสอนมี จุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ มากกว่ากระบวนการสอน ผู้ออกแบบการเรียนการสอน จะต้องพิจารณาผลการเรียนรู้อย่างชัดเจน เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางสำหรับการเลือกกระบวนการเรียน การสอน กิจกรรมการเรียนการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนบรรลุผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ
 2. คำนึงถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ ได้แก่ การอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ให้กับ ผู้เรียน เวลาที่ใช้ คุณภาพการสอน เจตคติและความสามารถในการเรียนรู้ของผู้เรียน ปัจจัยเหล่านี้ควร นำมาพิจารณาในการออกแบบการเรียนการสอน
 3. รู้จักประยุกต์ใช้หลักการเรียนการสอน วิธีสอน รูปแบบการเรียนการสอน ให้เหมาะสมกับ ระดับวัยของผู้เรียนและเนื้อหาสาระ เพื่อให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ และมีส่วนร่วมทั้ง ทางด้านร่างกาย สติปัญญาและจิตใจในกิจกรรมการเรียนการสอน
 4. ใช้วิธีการและสื่อที่หลากหลาย ผู้ออกแบบการเรียนการสอนควรเลือกใช้สื่อที่ช่วยให้การ เรียนรู้มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ และความแตกต่างในการเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น
 5. มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การเรียนการสอนที่มีคุณภาพควรได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากการวางแผน การนำไปทดลองใช้จริง  และนำผลการทดลองและข้อเสนอแนะจากผู้เรียนมา ปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีคุณภาพมากขึ้น การพัฒนาอย่างต่อเนื่องเช่นนี้จะทำให้การเรียนการสอน มีคุณภาพ
 6. มีการประเมินผลครอบคลุมทั้งกระบวนการเรียนการสอนและการประเมินผลผู้เรียน ทั้งนี้ เพื่อนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และน่าสนใจ มากขึ้น  การประเมินผลผู้เรียน ไม่ควรมีจุดมุ่งหมายเพียงเพื่อทราบผลการเรียนรู้ของผู้เรียนเท่านั้น แต่ ควรให้ได้ข้อมูลที่นำไปพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้
7. องค์ประกอบการเรียนการสอนมีความสัมพันธ์กัน องค์ประกอบการเรียนการสอน เช่น จุดประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดประเมินผล ควรมีความสัมพันธ์สอดคล้อง กัน และเหมาะสมกับผู้เรียนและบริบทการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ต้องการ
  หลักการพื้นฐานในการออกแบบการเรียนการสอนที่นำมากล่าวข้างต้นนี้เป็นแนวทางทั่วไป สำหรับนักออกแบบการเรียนการสอนที่เริ่มต้นการท างานในด้านนี้ได้นำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับ สภาพและบริบทการเรียนการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของ วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้(30600303)  โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา  ธงพานิช สาขาหลักสูตรและน...