กลยุทธ์การสอนทเี่น้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. การสอนแบบเน้นสมรรถนะ (Competency Based) มุ่งเน้นวิธีการปฏิบัติพร้อมๆ กับการผนึกรวม
องค์ความรู้จนผู้เรียนสามารถแสดงศักยภาพจากการเรียนรู้และมีทักษะการปฏิบัติงานได้จริง
รูปแบบและวิธีการสอนมีหลากหลายเช่น การบรรยายการฝึกปฏิบตัิในงานห้องปฏิบตัิการการฝึก
ประสบการณ์ทางวิชาชีพ การเรียนรู้จากปัญหาเป็นฐาน การทศันศึกษาดูงานและสหกิจศึกษา เป็นต้น
2. การสอนแบบเน้นกรณีปัญหา (Problem Based) มุ่งเนน้ วิธีการสอนที่ใหผู้เรียนควบคุมการเรียนรู้
ด้วยตนเองผู้เรียนคิดและดำเนินการเรียนรู้กำหนดวัตถุประสงค์และเลือกแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง
โดยผู้สอนเป็นผู้ให้คำ แนะนำ เป็นการส่งเสริมใหเ้กิดการแกไ้ขปัญหามากกว่าการจำเนื้อหา
ข้อเท็จจริง เป็นการส่งเสริมการทำงานเป็นกลุ่ม และการพัฒนาทักษะทางสังคม
3. การสอนแบบเน้นการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอาและ
แสวงหาความรู้ดว้ยตนเอง เช่นการจัดการเรียนการสอนแบบสืบคน การค้นพบการเรียนแบบแก้ป้ญหาการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ซึ่งใช้ในการเรียนเป็นรายบุคคลหรือเป็นกระบวนการกลุ่ม
4. การสอนแบบเน้นการคิดวิเคราะห์การสร้างผลงานและพัฒนาใหเ้กิดความคิดใหม่การสร้างผลผลิต
และความรับผดิชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CCPR Model) เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่
สอดคล้องกับแนวคิดคุรศึกษาเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพ ประกอบด้วย
4.1 การสอนแบบเน้นการคิดวิเคราะห์ (Criticality-Based Instruction) เป็นการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนรู้จัก การคิด การวิเคราะห์ และการพัฒนางานจากความคิดเห็น โดยให้ผู้เรียนเขียน
รายงานที่สะท้อนความคิดของตนเอง ภายหลังที่ได้มีการทดสอบความคิดกับเพื่อนหรือกับอาจารย์จนความคิดตกผลึกและถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานเขียน หรืองานสร้างสรรค์อื่น
4.2 การสอนแบบเน้นสร้างผลงานและพัฒนาเพื่อให้เกิดความคิดใหม่(Creativity-Based
Instruction) เป็นการสอนที่พัฒนาจากงานวิจัย รวมทั้งมุ่งเน้นใหผู้เรียนสร้างผลงานและพัฒนา
งานเพื่อให้เกิดความคิดใหม่โดยเริ่มจากการตั้งประเด็นการศึกษาหรือประเด็นสิ่งที่ควรได้รับ
การพัฒนาและใชก้ระบวนการวิจัยในการค้นหาคำตอบ สร้างสรรคสิ่งประดิษฐ์หรือองค์
ความรู้ใหม่
4.3 การสอนแบบเน้นการสร้างผลิตผลิต (Productivity-Based Instruction) เป็นการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีผลผลิตของตนเองไม่ว่าจะเป็นผลผลิตด้านวิชาการวิชาชีพ สิ่งของต่างๆ (Self-Study) มุ่งเน้นวิธีการให้ผู้เรียนศึกษา
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของ วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้(30600303) โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช สาขาหลักสูตรและน...

-
รูปแบบการสอน หมายถึง แผนแสดงการเรียนการสอน สำหรับนำไปใช้สอนในห้องเรียน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายที่ก าหนดไว้ให้มากที่ส...
-
เทคนิคการสอนการคิดสร้างสรรค์โดยใช้ภาพแบบ PWIM ใช้รูปภาพที่สอดคล้องกับสาระวัตถุประสงค์และวัยของผู้เรียนเป็นสื่อที่นำไปสู่การรู้คำศัพท...
-
สื่อการสอน หมายถึง วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ ซึ่งถูกนำมาใช้ในการการเรียนการสอน เพื่อเป็นตัวกลางในการนำส่งหรือถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และเจตคติ ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น