วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สัปดาห์ที่4 กลยุทธ์การเรียนการสอน

กลยุทธ์การสอนทเี่น้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

1. การสอนแบบเน้นสมรรถนะ (Competency Based) มุ่งเน้นวิธีการปฏิบัติพร้อมๆ กับการผนึกรวม องค์ความรู้จนผู้เรียนสามารถแสดงศักยภาพจากการเรียนรู้และมีทักษะการปฏิบัติงานได้จริง รูปแบบและวิธีการสอนมีหลากหลายเช่น การบรรยายการฝึกปฏิบตัิในงานห้องปฏิบตัิการการฝึก ประสบการณ์ทางวิชาชีพ การเรียนรู้จากปัญหาเป็นฐาน การทศันศึกษาดูงานและสหกิจศึกษา เป็นต้น

2. การสอนแบบเน้นกรณีปัญหา (Problem Based) มุ่งเนน้ วิธีการสอนที่ใหผู้เรียนควบคุมการเรียนรู้ ด้วยตนเองผู้เรียนคิดและดำเนินการเรียนรู้กำหนดวัตถุประสงค์และเลือกแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยผู้สอนเป็นผู้ให้คำ แนะนำ เป็นการส่งเสริมใหเ้กิดการแกไ้ขปัญหามากกว่าการจำเนื้อหา ข้อเท็จจริง เป็นการส่งเสริมการทำงานเป็นกลุ่ม และการพัฒนาทักษะทางสังคม

3. การสอนแบบเน้นการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอาและ แสวงหาความรู้ดว้ยตนเอง เช่นการจัดการเรียนการสอนแบบสืบคน การค้นพบการเรียนแบบแก้ป้ญหาการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ซึ่งใช้ในการเรียนเป็นรายบุคคลหรือเป็นกระบวนการกลุ่ม
                                                                                                        
4. การสอนแบบเน้นการคิดวิเคราะห์การสร้างผลงานและพัฒนาใหเ้กิดความคิดใหม่การสร้างผลผลิต และความรับผดิชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CCPR Model) เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่ สอดคล้องกับแนวคิดคุรศึกษาเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพ ประกอบด้วย

  4.1 การสอนแบบเน้นการคิดวิเคราะห์ (Criticality-Based Instruction) เป็นการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนรู้จัก การคิด การวิเคราะห์ และการพัฒนางานจากความคิดเห็น โดยให้ผู้เรียนเขียน รายงานที่สะท้อนความคิดของตนเอง ภายหลังที่ได้มีการทดสอบความคิดกับเพื่อนหรือกับอาจารย์จนความคิดตกผลึกและถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานเขียน หรืองานสร้างสรรค์อื่น 

  4.2 การสอนแบบเน้นสร้างผลงานและพัฒนาเพื่อให้เกิดความคิดใหม่(Creativity-Based Instruction)  เป็นการสอนที่พัฒนาจากงานวิจัย รวมทั้งมุ่งเน้นใหผู้เรียนสร้างผลงานและพัฒนา งานเพื่อให้เกิดความคิดใหม่โดยเริ่มจากการตั้งประเด็นการศึกษาหรือประเด็นสิ่งที่ควรได้รับ การพัฒนาและใชก้ระบวนการวิจัยในการค้นหาคำตอบ สร้างสรรคสิ่งประดิษฐ์หรือองค์ ความรู้ใหม่

4.3 การสอนแบบเน้นการสร้างผลิตผลิต (Productivity-Based Instruction) เป็นการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีผลผลิตของตนเองไม่ว่าจะเป็นผลผลิตด้านวิชาการวิชาชีพ สิ่งของต่างๆ (Self-Study) มุ่งเน้นวิธีการให้ผู้เรียนศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของ วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้(30600303)  โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา  ธงพานิช สาขาหลักสูตรและน...