สัปดาห์ที่7

รูปแบบการเรียนการสอนและกระบวนการเรียนการสอนของไทย

 รูปแบบการสอน หมายถึง แผนแสดงการเรียนการสอน สำหรับนำไปใช้สอนในห้องเรียน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายที่ก าหนดไว้ให้มากที่สุด แผนดังกล่าวจะแสดงถึงล าดับ ความสอดคล้องกัน ภายใต้หลักการของแนวคิดพื้นฐานเดียวกัน องค์ประกอบทั้งหลายได้แก่ หลักการ จุดมุ่งหมาย เนื้อหา และทักษะที่ต้องการสอน ยุทธศาสตร์การสอน วิธีการสอน กระบวนการสอน ขั้นตอนและกิจกรรมการสอน และการวัดและประเมินผล


                เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนากระบวนการทางความคิดของผู้เรียน โดยผู้สอนจะป้อนคำถามในลักษณะต่าง ๆ ที่เป็นคำถามที่ดี สามารถพัฒนาความคิดผู้เรียน ถามเพื่อให้ผู้เรียนใช้ความคิดเชิงเหตุผล วิเคราะห์ วิจารณ์ สังเคราะห์ หรือ การประเมินค่าเพื่อจะตอบคำถามเหล่านั้น
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้คำถามมีขั้นตอนสำคัญดังต่อไปนี้
1.             ขั้นวางแผนการใช้คำถาม ผู้สอนควรจะมีการวางแผนไว้ล่วงหน้าว่าจะใช้คำถามเพื่อ
วัตถุประสงค์ใด รูปแบบหรือประการใดที่จะสอดคล้องกับเนื้อหาสาระและวัตถุประสงค์ของบทเรียน
2.              ขั้นเตรียมคำถาม ผู้สอนควรจะเตรียมคำถามที่จะใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดย
การสร้างคำถามอย่างมีหลักเกณฑ์
3.             ขั้นการใช้คำถาม ผู้สอนสามารถจะใช้คำถามในทุกขั้นตอนของการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้และอาจจะสร้างคำถามใหม่ที่นอกเหนือจากคำถามที่เตรียมไว้ก็ได้ ทั้งนี้ต้องเหมาะสมกับเนื้อหาสาระและสถานการณ์นั้น ๆ
4.             ขั้นสรุปและประเมินผล
4.1      การสรุปบทเรียนผู้สอนอาจจะใช้คำถามเพื่อการสรุปบทเรียนก็ได้
4.2      การประเมินผล ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันประเมินผลการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการประเมินผลตามสภาพจริง

ประโยชน์
1.             ผู้เรียนกับผู้สอนสื่อความหมายกันได้ดี
2.             ช่วยให้ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.             สร้างแรงจูงใจและกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน
4.             ช่วยเน้นและทบทวนประเด็นสำคัญของสาระการเรียนรู้ที่เรียน
5.             ช่วยในการประเมินผลการเรียนการสอน ให้เข้าใจความสนใจที่แท้จริงของผู้เรียน และ
วินิจฉัยจุดแข็งจุดอ่อนของผู้เรียนได้
6.             ช่วยสร้างลักษณะนิสัยการชอบคิดให้กับผู้เรียน ตลอดจนนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียนตลอดชีวิต
วิธีสอนแบบโมเดลซิปปา
แนวคิด
                การจัดการเรียนการสอนโดยใช้โมเดลซิปปา เป็นแนวคิดของทิศนา แขมมณี ที่กล่าวว่า ซิปปา (CIPPA) เป็นหลักการซึ่งสามารถนำไปเป็นหลักในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ให้แก่ผู้เรียน การจัดกระบวนการเรียนการสอนตามหลัก CIPPA  สามารถใช้วิธีการและกระบวนการที่หลากหลาย อาจจัดเป็นแบบแผนได้หลายรูปแบบ CIPPA MODEL เป็นวิธีหนึ่งในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ที่มุ่งเน้นให้นักเรียนศึกษาค้นคว้า  รวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง การมีส่วนร่วมในการสร้างคามรู้ การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และการแลกเปลี่ยนความรู้ การได้เคลื่อนไหวทางกาย การเรียนรู้กระบวนการต่าง ๆ และการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                การจัดการเรียนการสอนแบบ CIPPA MODEL มาจากแนวคิดหลัก แนวคิด ซึ่งเป็นแนวคิดพื้นฐานในการจัดการศึกษา ได้แก่



1.             แนวคิดการสร้างสรรค์ความรู้ (Contructivism)
2.             แนวคิดเรื่องกระบวนการกลุ่มและการเรียนแบบร่วมมือ (Group Process and Cooperative Learning)
3.             แนวคิดเกี่ยวกับความพร้อมในการเรียนรู้ (Learning Readiness)
4.             แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้กระบวนการ (Process Learning)
5.             แนวคิดเกี่ยวกับการถ่ายโอนการเรียนรู้ (Transfer of Learning)


 ออกแบบโมเดลและสรุปความรู้ความเข้าใจ (งานกลุ่ม)








สรุป

             การทบทวนหรือตั้งคำถามกับสิ่งที่อยู่รอบตัวเราจะทำให้เกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุและส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ต่างๆ ซึ่งกระบวนการทบทวนเป็นการคิดวิเคราะห์ วางแผน และปรับปรุง เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น












สรุป
           การมีเทคนิคหรือกลยุทธ์ในการสอน จะทำให้การสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้นและเกิดผลลัพธ์ที่ดีขึ้น  แต่ผู้สอนควรคำนึงถึงจุดประสงค์ของผู้เรียนด้วยว่าผู้เรียนต้องการอะไรและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้และตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน จะทำให้ผู้เรียนแสดงผลลัพธ์ในห้องเรียนและในโรงเรียนตามจุดประสงค์ที่ต้องการ กลยุทธ์และเทคนิคในการจัดการเรียนการสอน จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในสถานการณ์ในโลกแห่งความเป็นจริงได้







สรุป
         การทบทวนในสิ่งต่างๆที่ปฏิบัติ  เช่น การทบทวนสภาวะแวดล้อม เพื่อที่จะสร้างบรรยากาศห้องเรียนให้มีความแปลกใหม่และน่าเรียนอยู่เสมอ การทบทวนค่านิยม เป็นการทบทวนว่าตอบสนองความต้องการของผู้เรียนมากน้อยเพียงใด ซึ่งการทบทวนในสิ่งต่างเหล่านี้เป็นการทบทวนตนเองหลังจากการสอน เพื่อที่จะนำไปสู่การปรับปรุงตนเอง และพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของ วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้(30600303)  โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา  ธงพานิช สาขาหลักสูตรและน...